Lượt xem: 1009

Vĩnh Thành nỗ lực về đích xã nông thôn mới trong năm 2019

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Vĩnh Thành là 1 trong 2 xã của huyện Thạnh Trị phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2019.

    Sau khi nhận thức rõ về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các thành viên trong Ban Chỉ đạo đã trực tiếp cùng bà con bắt tay thực hiện, tiêu chí nào dễ thì ưu tiên làm trước, những tiêu chí khó cần huy động nguồn lực lớn được xã lên kế hoạch cụ thể để thực hiện sau. Bằng những cách làm hay, sáng tạo cùng với sự chủ động của chính quyền và người dân địa phương, sau 10 năm thực hiện, đến nay diện mạo NTM ở Vĩnh Thành ngày càng thay đổi, kinh tế luôn duy trì được nhịp độ tăng trưởng nhanh và bền vững, đời sống của nhân dân ngày một ấm no, hạnh phúc.


Người dân trong xã trồng hoa, làm cột cờ, trồng hàng rào cây xanh, chỉnh trang nhà cửa góp phần xây dựng cảnh quang xanh - sạch – đẹp. Ảnh Hồng Duyên

    Xác định công tác tuyên truyền là khâu then chốt trong tổ chức thực hiện  Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Ngay từ khi đề án xây dựng NTM của xã được huyện phê duyệt, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể xã tập trung tuyên truyền cho cán bộ và người dân thấy được ý nghĩa của việc xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền từ đó được các ngành, đoàn thể xã tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt như: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan thông qua các cuộc họp dân, họp chi, tổ, hội ở xã, ấp; tổ chức đưa tin về công tác xây dựng NTM thường xuyên liên tục thông qua đài truyền thanh xã, huyện.

    Qua triển khai thực hiện, nhận thức của cán bộ và người dân được nâng lên rõ rệt, cán bộ thấy được vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, từng ngành trong thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, từ đó tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân, tham mưu, đề xuất các giải pháp góp phần từng bước thực hiện mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới. Người dân trên địa bàn thấy được vai trò chủ thể của mình và tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào do địa phương phát động như: Phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm nghèo bền vững,… Từ đó, đời sống của người dân dần dần có nhiều chuyển biến tích cực, việc đi lại và trao đổi hàng hoá được thuận lợi do có nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được xây dựng, số hộ đạt hộ văn hoá nông thôn mới tăng lên. Kết quả, đến nay có 1.156/1.328 hộ dân đăng ký tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (chiếm tỷ lệ 87,05%).

    Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã được triển khai rộng khắp đến cán bộ, đảng viên và nhân dân, được mọi người nhiệt tình hưởng ứng, chung tay góp sức người, sức của cùng nhà nước xây dựng. Cụ thể như trên các tuyến lộ đal của xã, đa số các hộ dân trước nhà đều có cột cờ, trồng hoa, hàng rào cây xanh, chỉnh trang nhà cửa góp phần xây dựng cảnh quang xanh - sạch - đẹp. Ông Nguyễn Văn Đó ở ấp 16/1, xã Vĩnh Thành, huyện Thạnh Trị cho biết: “Đời sống bà con hiện nay đổi thay nhiều lắm, nhà cửa khang trang, sản xuất thì thuận lợi, những hộ nghèo sau khi được địa phương hỗ trợ nguồn vốn thì sử dụng rất hiệu quả, từ đó thoát nghèo bền vững”.

    Nổi bật nhất chính là sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, với tổng nguồn vốn huy động gần 50 tỷ đồng, thì trong đó vốn nhân dân đóng góp chiếm khoảng 30%, qua đó cho thấy ý thức và sự hưởng ứng của người dân về về chương trình này ngày càng cao. Đặc biệt, thông qua chương trình cũng đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao thu nhập bình quân đầu người trong năm của xã  đạt trên 41 triệu đồng và tổng số lao động có việc làm thường xuyên đạt 95%; Hệ thống thủy lợi đáp ứng trên 80% diện tích đất sản xuất, diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi. Ông Lê Nguyên Bá - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Vĩnh Thành chia sẻ: Trong xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn, người dân đều nhiệt tình hiến đất đai, cây cối, hoa màu, góp tiền và ngày công lao động để công trình thi công thuận lợi.

    Từ sự nỗ lực trên, đến nay xã Vĩnh Thành đã đạt 16/19 tiêu chí nông thôn mới. 3 tiêu chí chưa đạt là: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và hộ nghèo, xã đang phấn đấu đến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành. Để quyết tâm đạt các tiêu chí trên, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới từ huyện đến xã cũng đã xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí, đề ra biện pháp thực hiện. Trong đó, tận dụng và khai thác tối đa các nguồn vốn hỗ trợ của các tổ chức, đoàn thể trong huyện và xã, sự ủng hộ của các doanh nghiệp trên địa bàn và huy động người dân tham gia.

    Để về đích NTM vào cuối năm nay, đồng chí Võ Văn Việt - Phó Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Thành cho biết: Chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy năng lực lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, quan tâm vận động sự đóng góp của nhân dân, huy động mọi nguồn lực trong và ngoài xã để thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, tranh thủ tối đa nguồn ngân sách của Trung ương, tỉnh và huyện, vốn chương trình mục tiêu, dự án đầu tư cho xây dựng nông thôn mới. Tiếp tục thực hiện lồng ghép các nguồn vốn, ưu tiên đầu tư cho những công trình cấp bách, hệ thống điện, đường, trường học, trạm y tế; bổ sung hoàn chỉnh cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, kết cấu hạ tầng, phấn đấu đến cuối năm 2019, xã Vĩnh Thành trở thành xã thứ 4 của huyện Thạnh Trị đạt chuẩn nông thôn mới.
Hồng Duyên


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 80
  • Hôm nay: 7511
  • Trong tuần: 78,218
  • Tất cả: 11,801,538